Tầm quan trọng của thu thập phản hồi sinh viên

Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc đã đồng thuận triển khai nội dung lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Đây là hoạt động có nhiều ý nghĩa tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động này vẫn còn vấp phải không ít khó khăn.

Trường CĐ Sư phạm Hòa Bình bắt đầu triển khai việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên (lấy ý kiến) từ năm học 2010 – 2011. Theo thầy Dương Văn Tài – Phó hiệu trưởng, qua những ý kiến phản hồi của sinh viên, Ban giám hiệu nắm được phần nào về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Khi đó, nhà trường sẽ gặp gỡ, trao đổi với những giảng viên có nhiều ý kiến phản hồi trái chiều, từ đó giúp giảng viên có những điều chỉnh kịp thời.

Do nhà trường đã làm công tác tư tưởng cho giảng viên về ý nghĩa của hoạt động này, nên trường đã nhận được sự hợp tác tích cực của các giảng viên. Nhờ đó, hoạt động dạy và học ở Trường CĐ Sư phạm Hòa Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Về phía sinh viên, thông qua hoạt động này, sinh viên không chỉ đánh giá, nhận xét về giảng viên của mình, mà còn nắm chắc và hiểu sâu thêm về những yêu cầu mà một giảng viên cần đạt được trong hoạt động giảng dạy (như quá trình chuẩn bị bài giảng, cách thức tiến hành bài giảng, các mục tiêu giáo dục cần đạt được, cách thức sử dụng phương tiện dạy học…).

Đến nay, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đã lấy ý kiến phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên được 4 đợt với hơn 210 giảng viên. Đại diện nhà trường cho biết: Những ý kiến phản hồi của sinh viên có ý nghĩa rất thiết thực đối với hoạt động dạy và học của nhà trường.

Đối với các cấp lãnh đạo, hoạt động này giúp họ có thêm một nguồn thông tin hết sức quí giá để hiệu chỉnh, thay đổi quan điểm, phong cách quản lý điều hành hoạt động giảng dạy, đánh giá xếp loại hoạt động giảng dạy của sinh viên.

Từ những ý kiến của sinh viên phản hồi cho giảng viên về phương pháp giảng dạy, nội dung kiến thức, phong cách, lối sống…, cán bộ quản lý bằng nhiều hình thức, nhiều cách tiếp cận, sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp góp ý cho giảng viên. Tuy nhiên, việc góp ý chỉ được thực hiện sau khi đã xử lý số liệu phiếu phản hồi của sinh viên đối với giảng viên môn học.

Còn đối với giảng viên, những ý kiến phản hồi chính xác của sinh viên sẽ giúp cho giảng viên khắc phục, điều chỉnh những mặt thiếu sót, tồn tại. Điều đáng mừng là các giảng viên của trường đều có tinh thần cầu thị, sẵn sàng tiếp thu những ý kiến góp ý thẳng thắn, chính xác.

Đại diện Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho rằng, đây là một hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người học, đồng thời phát huy tính dân chủ trong nhà trường. Hoạt động này cũng giúp các em rèn luyện ý thức trách nhiệm đối với trường, quan tâm đến những công việc chung của trường…

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *